Chào mừng quý vị đến với Trường TH Bế Văn Đàn.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

SKKN- L3

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Ngô Huyền
Ngày gửi: 22h:21' 14-12-2012
Dung lượng: 123.5 KB
Số lượt tải: 127
Số lượt thích: 0 người
Phần Mở Đầu
1- Lý do chọn đề tài :
1.1 Xuất phát từ yêu cầu dạy học :
Trong chương trình Tiếng Việt ở bậc tiểu học thì phân môn chính tả có một vị trí rất quan trọng nhằm nâng cao chất lượng của môn học Tiếng Việt trong nhà trường. Phân môn chính tả cung cấp cho học sinh những quy tắc sử dụng hệ thống chữ viết làm cho học sinh nắm vững các quy tắc đó và hình thành kỹ năng viết thông thạo tiếng Việt. Phân môn chính tả còn là cơ sở của các môn học khác. Trong trường tiểu học, phân môn chính tả được dạy liên tục từ lớp 1 đến lớp 5 với các loại bài chính tả như : nghe -viết, bài tập so sánh, nhớ -viết...
Do đó giáo viên và học sinh phải dành nhiều thời gian để dạy và học phân môn này. Song thực tế trong nhà trường tiểu học, học sinh mắc lỗi chính tả là rất nhiều. Thực trạng đó xảy ra ở tất cả các khối lớp, mặc dù trong quá trình giảng dạy giáo viên cũng đã rất cố gắng nhưng kết quả vẫn chưa cao. Một phần không nhỏ giáo viên còn dạy một cách máy móc, rập khuôn theo sách giáo khoa.
Chính vì vậy mà tôi đã chọn đề tài : "Một số biện pháp sửa lỗi chính tả phụ âm đầu và phân biệt dấu hỏi - dấu ngã cho học sinh lớp 3" Trong bài viết này, tôi muốn đưa ra một số giải pháp nhằm khắc phục lỗi chính tả của học sinh tiểu học, mà cụ thể là học sinh khối lớp 3 trường tôi để từ đó tìm ra các biện pháp sửa lỗi chính tả cho học sinh theo đúng quy ước của xã hội.
1.2 Xuất phát từ thực tiễn dạy học :
Trong quá trình giảng dạy và thao giảng dự giờ các bạn đồng nghiệp thì thực trạng trong một lớp, đối tượng học sinh cũng khác nhau. Vì vậy trong quá trình giảng dạy tôi tự rút ra vài kinh nghiệm cho bản thân mình. Thông qua bài viết này, tôi muốn đóng góp một số giải pháp nhằm khắc phục một số lỗi chính tả cho học sinh.
1.3 Xuất phát từ nhu cầu nâng cao nghiệp vụ sư phạm :
Xuất phát từ nhu cầu nâng cao nghiệp vụ sư phạm cho bản thân, là một giáo viên tiểu học tôi tự thấy mình phải có năng lực, cần phải nâng cao nghiệp vụ bằng cách phải thường xuyên học hỏi, trao dồi kiến thức nâng cao trình độ để phục vụ cho việc giảng dạy được tốt hơn.
2- Đối tượng và phạm vi nghiên cứu :
- Đề tài phân môn chính tả lớp 3 trong chương trình tiểu học.
Phân môn chính tả là một phân môn rất quan trọng và cần thiết, phải tìm hiểu khảo sát hiệu quả giảng dạy thì nhất thiết phải xác định đối tượng.
- Đối tượng là học sinh lớp 3 (học sinh đại trà).
- Kiểu bài là kiểu bài chính tả so sánh (phân biệt).
3- Phương pháp nghiên cứu :
3.1 Phân tích các tài liệu dạy học :
Qua thu thập các tài liệu sách giáo khoa, sách giao viên, sách hướng dẫn, sách bài tập học sinh, sách tiếng Việt nâng cao lớp 3, sách tiếng Việt thực hành, sách báo, tạp chí giáo dục tiểu học. Phần lớn các sách trên đều tập trung vào việc hướng dẫn giáo viên và học sinh học tốt phân môn chính tả mà trọng tâm là đưa ra các quy tắc để dạy và học chính tả.
* Phân loại 2 lỗi chính tả cơ bản đó là :
1. Sai về nguyên tắc chính tả hiện hành
2. Sai cách phát âm chuẩn.
3.1.1- Lỗi nguyên tắc do sai nguyên tắc chính tả hiện hành :
Là loại lỗi do người viết không nắm được các đặc điểm và nguyên tắc kết hợp các chữ cái, quy tắc viết hoa trong tiếng Việt.
a) Đặc điểm chính tả tiếng Việt :
- Tiếng Việt là ngôn ngữ phân tiết tính : các âm tiết được tách bạch rõ ràng trong dòng lớn nói, vì thế khi viết, các chữ biểu thị âm tiết được viết rời, cách biệt nhau.
Ví dụ : Trăm năm trong cõi người ta (6 âm tiết)
Chữ tài chữ mệnh khéo là ghét nhau ( 8 âm tiết)
- Mỗi âm tiết tiếng Việt đều mang một thanh điệu nhất định. Khi viết chữ phải đánh dấu ghi thanh điệu lên âm chính (hoặc bộ phận chính, đối với âm chính là nguyên âm đôi) của âm tiết.
* Cấu tạo âm tiết của tiếng Việt rất chặt chẽ và ổn định. Ở dạng đầy đủ, âm tiết tiếng Việt có cấu tạo như sau :


THANH ĐIỆU

Phụ âm đầu
Vần


Âm đệm
Âm chính
Âm cuối


 
Gửi ý kiến